Các cách thức tổ chức team building mà bạn không thể bỏ qua


Các cách thức tổ chức team building mà bạn không thể bỏ qua


Tổ chức team building là một hình thức rất tuyệt vời để giúp nhân viên tìm lại cân bằng và có nhiều sự vui vẻ sau những ngày tháng làm việc vất vả. Những lợi ích từ việc tổ chức team building đã được rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm.

 

Tổ chức team building

Xem thêm: Team building


Vậy có những phương pháp tổ chức team building nào mà bạn thường gặp:


Phương pháp hàng đội (Team system):


Tổ chức team building

Xem thêm: Trò chơi team building


- Phương pháp áp dụng cho trẻ em ( và cả người lớn),hình thành từng đội, toán , nhóm nhỏ (dưới 10 người). Tùy theo lứa tuổi mà đội, nhóm nhỏ này có số lượng thích hợp, càng ít tuổi thì nhóm càng ít người, để dễ sinh hoạt chung.
- Phân cho mỗi người một công việc để vừa làm vừa học tập tinh thần trách nhiệm. Xuyên suốt là chơi mà học. Tức là biến công việc là một trò chơi mang tính giáo dục. Cần lưu ý nguyên tắc cơ bản này. Nó sẽ làm tâm điểm cho mọi phương pháp khác: dùng trò chơi để giáo dục.
- Đưa tính trật tự và dân chủ trong sinh hoạt để hình thành nhân cách cho cả trẻ và cả người lớn.

Phương pháp NHÓM ( Group method):


Tổ chức team building

Xem thêm: Trò chơi team building ngoài trời


- Phương pháp này xuất hiện trên thế giới trong lãnh vực hoạt động xã hội, phát triển cộng đồng.
- Người đưa ra lý thuyết về năng động Nhóm đầu tiên là nhà phân tâm học nổi tiếng: ông Sigmund Frued (1921- 1960). Ông đặt nặng vai trò của người lãnh đạo (leader) với việc hình thành phương pháp làm việc Nhóm trong tập thể.
- Đến ông McDougall (1947) ông gây dựng hình thức Đội (team) đầu tiên và đề ra 5 điều kiện để hình thành nhóm.
- Taylor (1947) khám phá những cách thức bình thường để hình thành một nhóm. Và Lewin đã thành lập một trung tâm nghiên cứu Năng động nhóm ( Center for Research in group Dynamics) .
- Từ năm 1970, Team building đã xác lập về lý thuyết và phương pháp. Từ những năm 1980 đến 1990, Mỹ là quốc gia phát triển Team building trong giới doanh nhân và lĩnh vực kinh tế.


Tổ chức team building

Xem thêm: Các trò chơi team building ngoài trời


Phương pháp nhóm đã sang Việt Nam vào đầu thập niên 1960 ở trong ngành công tác xã hội ở miền Nam. Có những người Việt Nam sang nước ngoài học các phương pháp này và có các tổ chức quốc tế sang Việt Nam tổ chức hướng dẫn. Và cũng có những trường công tác xã hội của nhà nước và tôn giáo hướng dẫn phương pháp NHÓM. Sau 1975 và nhiều năm gần đây, phương pháp Nhóm đã xuất hiện trở lại tại Việt Nam trên các lãnh vực xã hội, y tế, phát triển cộng đồng và hoạt động thanh thiếu niên.

Phương pháp Nhóm là một phương pháp tâm lý xã hội, khoa học giúp hình thành một tổ chức và cá nhân biết cách làm việc chung, biết cách tổ chức tập thể, xây dựng chương trình hành động… Phương pháp nhóm rất đa dạng gồm nhiều dạng kỹ năng và phương pháp trong đó. Đặc biệt, khác với cách học cũ (học chép, học chay). Phương pháp này cũng có các kỹ thuật học tập thể qua các kỹ năng sinh hoạt, hội họp và trò chơi thích hợp… Và có một khuôn mẫu là vận dụng hình thức Trò chơi ( play) để học, nhân thức. Phương thức Chơi mà học.

Phương pháp TEAM BUILDING:


Tổ chức team building

Xem thêm: Các trò chơi team building trong nhà


Cũng vẫn là phương pháp NHÓM, nhưng phương pháp này được vận dụng trong giới doanh nhân, doanh nghiệp, trong các công ty đa quốc gia như các ngành ngân hàng, bảo hiểm, du lịch… Họ vận dụng một danh từ thích hợp để xây dựng đội ngũ làm việc năng động, chí nhiệt huyết, tinh thần làm việc cá nhân và tập thể, nên họ dùng chữ TEAM (đội) thay vì NHÓM( group) cho thích hợp hơn và đưa đến một hình thức khá hấp dẫn là TEAM BUILDING. Và đã có hẳn một phương thức , cách làm khoa học, hiện đại và bài bản cho phương thức Team building này. Và Team building đã vào Việt Nam với các tổ chức quốc tế sang truyền bá. Hiện nay cũng đã hình thành các đội ngũ phổ biến hình thức Team building . Nhưng có cái hay và khác biệt với hai phương pháp Hàng đội, hay phương pháp Nhóm nằm ở lãnh vực xã hội và phát triển cộng đồng. Hai phương pháp trên mang chất xã hội và giáo dục, không quan tâm chuyện tổ chức làm ăn kiếm tiền. Còn phương pháp và cách làm TEAM BUILDING đi vào lãnh vực làm ăn và lợi nhuận qua các công ty tổ chức teambuilding - dịch vụ Team building - chương trình team building. Đó là sự đa dạng và phong phú của xã hội đổi mới này.

Để xây dựng, tổ chức team building cho doanh nghiệp, bạn cần chú ý đến những điều gì?


Tách rời tham quan, ngắm cảnh với tổ chức team building: 

Tổ chức team building

Xem thêm: Trò chơi team building vui nhộn


Hãy đưa cả công ty đến những địa điểm nào đó thú vị hoặc mới lạ, chẳng hạn như: Hội An, Sa Pa, Đà Lạt... điều này sẽ giúp mỗi thành viên cảm thấy hứng thú và say mê khám phá nơi đó, thích thú với việc đi thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh -  nơi mà họ chưa từng đặt chân đến, hoặc đơn giản là họ muốn được thư giãn, tắm biển, thưởng thức ẩm thực tại vùng địa phương đó.


Tổ chức team building

Xem thêm: Trò chơi team building trên biển


Tuy nhiên, mong muốn của mọi người đề ra lại không được đáp ứng, thay vì điều đó bạn kéo họ đến một bãi đất trống nào đấy và bắt họ hùng hục tham gia các trò chơi team building do bạn đưa ra, sau đó lại kéo cả đoàn lên xe/máy bay quay trở về. Điều này vô tính khiến nhân viên cảm thấy "ấm ức", chính vì thế, bạn nên quan tâm đến nhu cầu của họ trước khi đưa ra quyết định – đây cũng chính là bước kiên quyết đi đến thành công. Hoặc bố trí team building tour ở một nơi tương đối quen thuộc với mọi người như bãi biển: Nha Trang, Phan Thiết,  Vũng Tàu... để mọi người khỏi phải "sao lãng" việc tham quan, thăm thú, tuy vào điều kiện của tổ chức, công ty mà bạn có thể sắp xếp chuyến đi tách biệt phần tham quan hoàn toàn với phần team building thành các ngày khác nhau....

Xâu chuỗi các hoạt động trong chương trình: 

Tổ chức team building

Xem thêm: Trò chơi team building trong nhà


Các hoạt động trong chương trình sẽ trở nên cuốn hút hơn nếu chúng được gắn kết với nhau bởi một kịch bản nhất định và xuyên suốt. Bạn có thể dựng lên cả một hành trình dài từ đầu cho tới khi kết thúc như: đi tìm kho báu của cướp biển, hay dựa theo những câu truyện cổ tích nào đó... Tương tự như một Event, tổ chức team building cũng nên có Concept và Theme riêng, dựa vào điều này để phát triển nội dung, trò chơi, trang trí, hoá trang... đi theo Concept, Theme để tạo ấn tượng và sự cuốn hút cho người tham gia.
Đưa ra nhận xét và bài học kinh nghiệm sau mỗi trò chơi: 


Tổ chức team building

Xem thêm: Du lịch team building


Đây được xem là một trong những bước quan trọng góp phần định hướng mục tiêu cho các thành viên trong tổ chức, công ty, doanh nghiệp sau các trò chơi này. Tưởng chường những trò chơi team building đơn giản chỉ tạo được tiếng cười, gây phấn khích, hứng thú cho người tham dự,… mà qua đó để đưa ra những mục đích định hướng khác như: rèn luyện tinh thần làm việc đội - nhóm, sự phối hợp ăn ý, phân công công việc và hỗ trợ lẫn nhau... Mặc dù vậy, nhưng nhiều nhà tổ chức vẫn bỏ qua điều này, làm cho các sự kiện tổchức team building trở thành một buổi vui chơi, tranh đoạt giải thưởng đơn thuần và không mang đúng ý nghĩa “team building”.


Tổ chức team building



Thay vào đó, sau khi kết thúc mỗi trò chơi, ban tổ chức  nên đứng ra nói về mục đích của trò chơi (ví dụ như: trò chơi giúp nâng cao sự kiên nhẫn), qua trò chơi này mỗi đội và cá nhân đã thể hiện mình như thế nào, bài học và kinh nghiệm cần rút ra qua trò chơi này là gì và nó phục vụ gì cho cuộc sống và công việc.... Có như vậy mới đạt được mục đích "vừa học, vừa chơi" đúng nghĩa team building.

Tạo ra khoảng thời gian chiêm nghiệm cuối chương trình: 

Tổ chức team building


Tương tự, nhiều nhà tổ chức cũng vô tình bỏ qua khâu tổng kết cuối mỗi chương trình, làm cho tổ chức team building tour trở thành một chuyến ăn-chơi-ngủ đơn thuần và không ghi lại được dấu ấn. Tối thiểu nên có một cuộc trao đổi giữa mọi người và cùng ngồi lại với nhau, quây quần bên lửa trại hoặc ánh nến, để mỗi người được nói lên suy nghĩ của mình, đó có thể là cảm xúc riêng, hay những bài học hỏi từ chuyến đi, suy nghĩ về người đồng nghiệp mà giờ mình mới phát hiện ra, góp ý cho công tác tổ chức team building... Từ những giây phút lắng đọng này, sẽ giúp mỗi thành viên cảm nhận rõ hiệu quả của tổ chức team building.

Trên đây là một số gợi ý để giúp bạn có thể tổ chức team building hiệu quả nhất.

Với kinh nghiệm trên 5 năm trong lĩnh vực tổ chức sự kiệnteam building và du lịch, cùng đội ngũ nhân sự đông đảo, trẻ trung, năng động và vô cùng sáng tạo, chắc chắn chúng tôi sẽ mang tới cho bạn những chương trình sáng tạo nhất.

Vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn và có cho mình những chương trình thật tuyệt vời.

Nguồn ảnh: internet



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những trò chơi team building trong nhà hấp dẫn nhất cần chơi ngay tại công ty

Một số lưu ý để tổ chức trò chơi team building ngoài trời thành công

Các trò chơi team building trong nhà nên áp dụng ngay cho doanh nghiệp