Các trò chơi team building trong nhà nên áp dụng ngay cho doanh nghiệp
Các trò chơiteam building trong nhà nên áp dụng ngay cho doanh nghiệp
Ngày nay, với các doanh nghiệp, những hoạt động nâng cao tinh thần đồng đội đã trở nên khá phổ biến với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt các trò chơi team building trong nhà đã giúp rất nhiều thành viên trong doanh nghiệp gắn kết với nhau.
Mặc dù không được rộng rãi như ngoài trời, nhưng chính điều kiện trong phòng sẽ giúp mọi người tập trung hơn, đem lại hiệu quả cao hơn thông qua các trò chơi team building trong nhà.
Những lợi ích mà hoạt động team building mang lại là gì?
1.
Team building giúp gắn kết
các thành viên:
Các trò chơi team building trong nhà |
Team Building xóa bỏ ranh giới vô hình tồn tại trong
mỗi cá nhân và giúp họ làm quen để gắn kết với nhau. Qua việc hoạt động đội
nhóm tập thể, chúng ta sẽ hiểu nhau hơn, xích lại gần nhau hơn nữa. Đây là điều
khó có thể thực hiện nếu không có Team Building. Bằng việc cùng nhau vượt qua
các thử thách, các cá nhân sẽ được trau dồi thêm khả năng giao tiếp và làm việc
nhóm.
2.
Team building tăng khả năng làm việc của mỗi cá nhân:
|
Trong các hoạt động Team Building, mỗi cá nhân
được giao một trọng trách riêng biệt phù hợp với khả năng của họ. Việc phân
chia này nhằm mục đích đảm bảo cho hiệu quả công việc chung của nhóm được hoàn
thành ở mức độ tốt nhất. Mỗi thành viên có cơ hội phát triển khả năng làm việc
của mình thông qua việc phát huy sở trường và khắc phục sở đoản.
3. Team building giúp phát triển
kỹ năng làm việc nhóm (team work):
|
Trong môi trường học tập , làm việc bận rộn,
chúng ta ít có hoặc không có thời gian để phát triển các kỹ năng làm việc nhóm.
Nhưng với Team Building thì mỗi cá nhân lại có cơ hội đảm nhiệm và thể hiện khả
năng lãnh đạo của mình.
4. Team
building có hiệu quả lâu dài đối với doanh nghiệp, tổ chức:
|
Team Building giúp mỗi cá nhân tự khám phá,
phát triển và nâng cao khả năng làm việc của riêng mình. Sự tiến bộ của mỗi một
nhân viên mang lại thành công cho công việc chung của tập thể. Kết quả là thời
gian xử lý công việc của từng bộ phận sẽ được rút ngắn và hiệu quả mang lại
được cải thiện rõ rệt.
Các trò chơi team building trong nhà phổ biến hiện nay?
·
Phát
huy nội lực:
|
Chia 2 nhóm có số lượng
người bằng nhau. Chọn một địa điểm có mặt sàn rộng, không vướng đồ đạc. Yêu cầu
trong 5 phút, hai đội phải sử dụng những nguồn lực của chính mình tạo thành một
sợi dây dài xếp xuống sàn. Đội nào xếp thành sợi dây dài nhất, đội đó chiến
thắng. (ghi chú các đội không được lấy đồ chung của lớp học như thước kẻ,
giấy…Học viên có thể sử dụng đồ cá nhân như khăn quàng, thắt lưng, túi xách…)
·
Dắt
bạn ( theo từng đôi):
|
Chuẩn bị khăn hoặc mảnh
vải đủ dài và dầy để bịt mắt. Nên tổ chức trò chơi này ngoài trời nhưng tránh
những chỗ nguy hiểm hoặc có nhiều đồ vật cản trở. Chia học viên thành từng đôi.
Những người cần tìm hiểu thêm về nhau hoặc những người cần thúc đẩy hơn nữa mối
quan hệ, hợp tác với nhau nên về cùng một đôi. Trong nhóm hai người, một người
sẽ bị bịt mắt, vì vậy, người kia sẽ phải dắt tay bạn đi đến đích người trưởng
trò yêu cầu. Khi nhóm về đến đích lần đầu, trưởng trò yêu cầu đổi vai. Người
dắt bạn lại bị bịt mắt để người kia dẫn. Kết thúc trò chơi, người trưởng trò
nên hỏi một số câu hỏi để học viên phân tích về quá trình xây dựng sự tin
tưởng, mối quan hệ, tình cảm…với nhau thông qua trò chơi. VD: Cảm giác của bạn lúc bị bịt mắt như thế nào?
Người bạn mở mắt đã làm gì để giúp bạn về đích?
Bạn cảm nhận gì về sự giúp đỡ của người bạn đó?
·
Đi
tìm báu vật:
|
Chia
nhóm 2 hoặc 3. Mỗi nhóm có nhiệm vụ kiếm về một số đồ vật theo yêu cầu của tập
huấn viên trong khoảng thời gian quy định. Nhóm nào kiếm đủ số đồ vật đúng qui
định và sớm nhất là nhóm chiến thắng.
·
Xây
dựng con thuyền chung :
|
Chia nhóm. Mỗi nhóm có
nhiệm vụ làm chung 1 con thuyền đáp ứng một số yêu cầu của tập huấn viên và
trong một khoảng thời gian quy định với những nguyên vật liệu cho sẵn (VD
chắc chắn nhất; tốn ít nguyên vật liệu nhất;…. Có thể thay thế con thuyền bằng
những công việc khác để cả nhóm làm chung, VD ngôi nhà, bộ quần áo… )
·
Trao
và nhận :
|
Ngồi vòng tròn và vỗ tay
theo chiều quy định – VD từ trái sang phải. Từng người lần lượt vỗ tay (người
trao) và quay nhìn người bên cạnh theo chiều quy định. Người ngồi cạnh – người
nhận – phải vỗ tay cùng nhịp với người trao. Đảm bảo mọi người phải nhìn vào
mắt nhau và vỗ tay cùng nhịp. Sau vài vòng trao và nhận, tốc độ vỗ tay phải
nhanh dần.
·
Múa
gậy:
|
Cần chuẩn bị gậy tre/trúc
và máy nghe nhạc. Chia học viên về nhóm 2 người. Phát cho mỗi nhóm 1 chiếc gậy
tre/trúc (dài khoảng 90 – 100 cm). Bật nhạc, đề nghị mỗi người chỉ sử dụng 1
ngón tay để giữ gậy. Các nhóm múa gậy theo tiếng nhạc. Nhóm nào rơi gậy là nhóm
thua. Trò chơi này cần sự hợp tác, hiểu nhau giữa các thành viên.
·
Kể chuyện
tập thể:
|
Ngồi vòng tròn, mỗi người nói 1 câu, người sau
phải nói tiếp hợp lôgíc với câu nói trước để tạo thành 1 câu chuyện.
·
Người
bạn bí mật :
|
Trò chơi thường bắt đầu
vào ngày thứ 2 của khoá học khi mọi người đã thuộc tên nhau. Tập huấn viên ghi
tên từng người trong lớp vào các thẻ giấy và gập lại. Trộn đều các thẻ giấy
này. Sau đó đề nghị mọi người bắt thăm. Nếu bắt phải thẻ giấy ghi tên ai thì
người có tên trong thẻ giấy trở thành người bạn bí mật của mình. Vì bí mật nên
các cá nhân phải giữ bí mật, không thổ lộ với người khác. Mọi thành viên trong
lớp có trách nhiệm quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ bạn bí mật của của mình nhưng
phải đảm bảo không bị phát hiện. Điều này tạo không khí bí ẩn, bất ngờ, vui vẻ…
mọi người trong lớp đều được ít nhất là một người chăm sóc, quan tâm. Nhiều khi
để ‘gây nhiễu’ các cá nhân phải quan tâm cùng một lúc đến rất nhiều người để
không bị phát hiện. Ngày cuối cùng của khoá học, tập huấn viên cần tổ chức hoạt
động để các đôi bạn bí mật tìm ra nhau.
TEAM BUILDER chuẩn bị số
phong bì thư bằng số lượng học viên và tập huấn viên trong lớp. TEAM BUILDER
phát phong bì cho học viên và yêu cầu họ ghi đầy đủ họ và tên lên mặt sau của
phong bì. Sau đó, đề nghị mọi người dán các phong bì lên tường vào ngày đầu khoá
học (mặt sau của phong bì quay ra ngoài). Yêu cầu học viên trong lớp gửi những
lời khen ngợi hoặc những điều mình thấy ấn tượng về những người có tên ghi trên
phong bì. Những lời khen đó sẽ được viết vào 1 tờ giấy và bỏ vào phong bì của
từng người. Cuối khoá học, từng người sẽ lấy phong bì về, trong đó có rất nhiều
‘món quà’, đó là những lời khen ngợi từ bạn bè và tập huấn viên. Có thể dành ít
phút để từng người đọc lên ít nhất là 3 điều họ thấy rất thích từ những món quà
của bè bạn.
Có thể thay thế trò chơi
lá thư khen ngợi bằng việc đề nghị học viên viết những điều tốt đẹp vào thiếp
và gửi tặng từng bạn trong lớp. TEAM BUILDER chuẩn bị số bưu thiếp bằng số lượng
người trong lớp (kể cả tập huấn viên, quan sát viên…). Trò chơi này được sử
dụng trước khi kết thúc khoá học. Đề nghị cả lớp ngồi thành vòng tròn, mỗi
người có 1 cây bút trong tay. Phát cho mỗi người một bưu thiếp, đề nghị từng
người ghi rõ tên đầy đủ của mình lên bưu thiếp. Sau khi mọi người viết tên
xong, đề nghị mọi người chuyển bưu thiếp sang cho người ngồi sát bên tay phải
mình. Khi cầm trong tay bưu thiếp của ai thì ghi một điều tốt đẹp/ hoặc một
điều mình rất thích/ hoặc học được từ bạn mình/ vào tấm bưu thiếp. Tiếp tục
chuyển các bưu thiếp và ghi những lời tốt đẹp như vậy đến khi bưu thiếp quay về
chính với người chủ.
Ngoài cách trên,
TEAM BUILDER có thể tự tay viết tên từng người trong lớp lên từng bưu thiếp.
Bày các bưu thiếp đó trên bàn ở góc lớp. Đề nghị HV trong giờ giải lao lên ghi
những lời tốt đẹp vào từng bưu thiếp để tặng bạn mình.
·
Tặng
quà cho bạn:
TEAM BUILDER mua đủ số
quà cho học viên trong lớp. Có thể là những món quà nhỏ (VD khăn mùi xoa, dây
đeo chìa khoá…). Học viên sẽ lần lượt lên tặng quà cho một người bạn trong lớp
và trước khi trao quà phải làm một điều theo yêu cầu ghi trong thẻ giấy TEAM
BUILDER đã chuẩn bị từ trước. Lần lượt từng học viên lên bốc thăm xem mình sẽ
tặng quà cho ai và phải làm điều gì. TEAM BUILDER chuẩn bị trước những thẻ giấy
ghi tên học viên được nhận quà và yêu cầu người trao quà làm hoặc nói một điều
gì đó cho người được nhận quà. TEAM BUILDER nên ghi nhớ cá tính hoặc một đặc
điểm thú vị của người được tặng quà để yêu cầu người trao quà làm một việc làm
thú vị. VD: Chị Mai là người có nụ cười rất dễ thương trong lớp, vì vậy trong
thẻ giấy đề nghị người trao quà làm việc sau: Hãy nói với chị Mai
về nụ cười của chị/hoặc hãy thểhiện một hành động thể hiện
tình cảm của bạn đối với chị Mai.Hoặc anh Hưng là người có
giọng hát rất hay, vì vậy thẻ giấy có thể đề nghị: Hãy thể hiện
sự thán phục về giọng hát của anh Hưng.
Ghi
chú: tránh ồ ạt tất cả mọi
người cùng lên tặng quà. Lần lượt từng người lên tặng quà. Những người còn lại
quan sát và chia vui cùng họ.
·
Chèo
thuyền qua sông :
Chia nhóm, mỗi nhóm
khoảng 4-5 người. Mỗi nhóm có 2 tờ giấy to làm thuyền. Các thành viên trong
từng nhóm phải ở trên con thuyền của mình. Từng nhóm có nhiệm vụ trèo thuyền
đến đích đảm bảo mọi người không bị ngã xuống nước. Nhóm nào có tất cả các
thành viên về đích trước là nhóm chiến thắng.
·
Gắn
bó:
Chia nhóm, mỗi nhóm đứng
trên 1 tờ giấy to, sau đó, tờ giấy được gấp nhỏ dần, đảm bảo các thành viên
trong nhóm phải ở trên tờ giấy, không được dẫm chân ra bên ngoài.
·
Xếp
hình :
Chia nhóm, mỗi nhóm 4-5
người. Chuẩn bị cho mỗi nhóm một bộ tranh ghép hình. Tranh này được tháo và xếp
lộn xộn. Nhiệm vụ của từng nhóm là : trong khoảng thời gian cho phép (5-7 phút)
phải ghép thành bức tranh hoàn chỉnh.
Thông qua các trò chơi team buildingtrong nhà tiêu biểu trên, chắc chẳn đã phần nào giúp doanh nghiệp của bạn có những
hoạt động team building tuyệt vời nhất!
Với kinh nghiệm trên 5
năm trong lĩnh vực tổ
chức sự kiện, team
building và du
lịch, cùng đội ngũ nhân
sự đông đảo, trẻ trung, năng động và vô cùng sáng tạo, chắc chắn chúng tôi sẽ
mang tới cho bạn những chương trình sáng tạo nhất.
Vậy bạn còn chần chờ gì
nữa mà không gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn và có cho mình những chương
trình thật tuyệt vời.
Nhận xét
Đăng nhận xét